ครม.ดีเดย์ ต.ค. เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวลองสเตย์

ครม.ดีเดย์ ต.ค. เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวลองสเตย์

ครม.ดีเดย์ ต.ค.นี้ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ แบบลองสเตย์ คาดสร้างรายได้ 1,200 ล้านบาทต่อเดือน ด้านนายกฯ ยืนยันเดินทางเข้าไทย ต้องพำนักในสถานกักกัน 14 วัน 

15 กันยายน 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ โดยจะเปิดให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนต.ค. 2563

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษนี้ คือ 1.ต้องเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาพักในประเทศไทยระยะยาว แบบลองสเตย์  2.ต้องยอมรับมาตรการด้านสาธารณสุขในเรื่องการกักตัว 14 วัน 3.มีเอกสารหลักฐานของการเข้ามาพำนักระยะยาวในไทย เช่น เอกสารการชำระเงินของโรงแรม เอกสารการเช่าที่พักคอนโดมิเนียม เป็นต้น

"บุคคลต่างด้าว จะต้องผ่านการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด มีสิทธิขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ Special Tourist Visa (STV) โดยเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ครั้งละ 2,000 บาท ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 90 วัน และภายหลังจากที่ครบกำหนดเวลาอนุญาต 90 วันแล้ว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจอนุญาตให้อยู่ต่อไปได้อีก 2 ครั้ง ๆ ละ 90 วัน โดยคนต่างด้าวต้องยื่นคำขอตามแบบ และเสียค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศ จนถึงวันที่ 30 ก.ย.64" น.ส.ไตรศุลีกล่าว

ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าสามารถเปิดให้เข้ามาได้สัปดาห์ละ 100-300 คน หรือไม่เกินเดือนละ 1,200 คน สร้างรายได้ 1,200 ล้านบาท/เดือน

สำหรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษนี้ เพื่อต้องการนำนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป ไม่สามารถเดินทางได้ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

แต่เนื่องจากประเทศไทย สามารถบริหารจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค จนได้รับการจัดอันดับประเทศที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ทำให้คนต่างด้าวที่เรียกว่ากลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีศักยภาพจากทุกประเทศทั่วโลกมีความต้องการเดินทางเข้ามาพร้อม ครอบครัวเพื่อมาพำนักระยะยาวภายในประเทศไทย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในระยะเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทย นำเงินตราเข้าสู่ประเทศไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 2 ล้านล้านบาท เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภายในประเทศขาดรายได้และได้รับผลกระทบในทุกภาคส่วน รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาพำนักระยะยาวภายในประเทศไทยในพื้นที่ปิด ที่สามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

"นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ต้องแจ้งความจำนงผ่านตัวแทนบริษัทของ ททท. ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูลนักท่องเที่ยว และจะช่วยเรื่องวีซ่า รวมทั้งเอกสารต่างๆ" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีการหารือเกี่ยวกับการออกวีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่ Special Tourism Visa ว่า จำต้องหารือเพิ่มเติมในที่ประชุม ศบค. รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้จะมีวีซ่าแบบใหม่แต่ทุกคนจะต้องเข้าสู่ State Quarantine / Alternative State Quarantine เป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สามารถใช้วิธี Hospital Quarantine ได้เช่นกัน  นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับต้นของโลก แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในการตรวจสอบ ติดตาม คัดกรองโรค โดยเฉพาะกิจการ/กิจกรรม ที่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการแล้ว การ์ดต้องไม่ตกและไม่ลดความเข้มงวด

 


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : source1


By: ข้าวปั้น 



สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้