นกแอร์ยังคารันเวย์เชียงราย! 15 เที่ยวบินป่วน-กระทบผู้โดยสารตกค้างร่วม 2,000 คน

นกแอร์ยังคารันเวย์เชียงราย! 15 เที่ยวบินป่วน-กระทบผู้โดยสารตกค้างร่วม 2,000 คน

เชียงราย - เช้านี้โบอิ้งนกแอร์ยังขวางรันเวย์สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 3 วันกว่าจะกู้เครื่องพ้นทางวิ่งได้..เบื้องต้นกระทบ 5 สายการบิน ต้องเลื่อน/เปลี่ยนเส้นทางบินลงน่าน-เชียงใหม่ ฯลฯ แทนไม่ต่ำกว่า 15 เที่ยวบิน ผู้โดยสารตกค้างไม่ต่ำกว่า 2 พันคนน


ความคืบหน้ากรณีเครื่องบิน Boeing 737-800 สายการบินนกแอร์ ที่บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 คน เดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ ประสบอุบัติเหตุไถลออกจากรันเวย์ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย เมื่อคืนวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น

หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้มีการขนย้ายผู้โดยสารออกจากเครื่องบินไปยังอาคารที่พักผู้โดยสารด้วยความเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้ (31 ส.ค. 65) เครื่องบินลำดังกล่าวยังคงจอดอยู่ระหว่างรันเวย์-สนามหญ้าข้างรันเวย์ในลักษณะกีดขวางการขึ้นลงของเครื่องบินลำอื่นอยู่

ขณะที่ผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้แจ้งปิดทางวิ่ง (Runway 03/21) ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.ซึ่งทำให้มีสายการบินที่เคยมีเที่ยวบินจะเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด/เปลี่ยนเส้นทางบินไปยังสนามบินในจังหวัดใกล้เคียง เช่น จ.เชียงใหม่ จ.น่าน ฯลฯ 5 สายการบิน 15 เที่ยวบิน โดยมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบประมาณ 2,000 คน



ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ จากนั้นจึงจะปฏิบัติการกู้-เคลื่อนย้ายเครื่องบินที่ประสบเหตุ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคาดการณ์ว่าอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน เนื่องจากกรรมการตรวจสอบชุดนี้ต้องเดินทางมาจากกรุงเทพฯ คาดว่าจะเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนเดินทางไปยัง จ.เชียงรายด้วย จากนั้นเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะมีคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกู้ภัยเข้ามาดำเนินการเคลื่อนย้ายเครื่องบินต่อได้ ซึ่งทุกฝ่ายกำลังเฝ้าจับตามองว่าการดำเนินการจะสามารถทำได้เร็วกว่านี้ได้หรือไม่ หลังจากที่มีการประกาศงดทำการบินจนถึงเวลา 22.00 น. วันที่ 31 ก.ค.นี้ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและสายการบินต่างๆ กำลังหาทางช่วยเหลือผู้โดยสารที่ตกค้างทั้งขาไปและกลับให้ได้รับความสะดวกให้มากที่สุด ท่ามกลางสภาพปัญหาของผู้โดยสารระหว่างเดินทางโดยเฉพาะผู้ที่ตกค้างอยู่จำนวนมากที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งต้องรอการลงทะเบียนหรือเช็กอินเพื่อเดินทางไปยังจังหวัดใกล้เคียงกับ จ.เชียงราย ดังกล่าว

ด้านสายการบินนกแอร์ได้มีประกาศขออภัยและแจ้งให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางด้วยเที่ยวบิน DD109 จากเชียงราย-กรุงเทพฯ ในวันที่ 31 ก.ค.ว่าขอยกเลิกการเดินทางด้วยเหตุผลทางด้านเทคนิค แต่ผู้โดยสารสามารถเลือกรับสิทธิ์ได้ที่ (Google Form) https://forms.gle/R3rpT8mKBJipJPR8A โดยมีเนื้อหาว่าสามารถเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ทุกเส้นทาง ไม่จำกัดวัน เที่ยวบิน ได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีการคืนเงินค่าบัตรโดยสาร 100% สามารถรับบัตรโดยสารฟรี ไม่ระบุชื่อผู้โดยสารและเส้นทางจำนวน 1 ที่นั่งไปกลับ ฯลฯ

ล่าสุดวันนี้ (31 ก.ค.) สายการบินนกแอร์แจ้งมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 โดยทางสายการบินนกแอร์ขอเยียวยาผู้โดยสาร 5 มาตรการ

ประกอบด้วย
1. ผู้โดยสารสามารถเก็บเครดิตไว้ได้ 100% ตลอด 1 ปี ยังไม่จำเป็นต้องเดินทาง
2. ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ทุกเส้นทางบิน ไม่จำกัดวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
3. ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ไปเดินทางในวันอื่นแทนได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
4. ผู้โดยสารสามารถขอคืนค่าบัตรโดยสารได้ 100% 
5. ผู้โดยสารในเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เชียงราย ที่ได้เกิดเหตุลื่นไถลเมื่อคืนวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น จะได้รับบัตรโดยสารไป-กลับฟรีจากสายการบินนกแอร์ 1 ที่นั่ง โดยไม่ระบุชื่อผู้โดยสาร



By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 092-2945594,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้