รำลึก 30 ปี เหตุการณ์ TG311...กับอนุสรณ์กลางเทือกเขาหิมาลัย อุทิศแด่ทั้ง 113 ชีวิต

รำลึก 30 ปี เหตุการณ์ TG311...กับอนุสรณ์กลางเทือกเขาหิมาลัย อุทิศแด่ทั้ง 113 ชีวิต

31 กรกฎาคม 1992 หรือวันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน อุบัติเหตุทางอากาศครั้งใหญ่ของประเทศไทย กับเที่ยวบิน TG311 ชนภูเขาที่ประเทศเนปาล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 113 คน


เหตุการณ์เที่ยวบิน TG311

เที่ยวบิน TG311 ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Airbus A310-300 ทะเบียน HS-TID เดินทางออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองในเส้นทางสู่กาฏมัณฑุ ประเทศเนปาล แต่ไปได้ไม่ถึงที่หมาย เครื่องบินชนภูเขาที่ความสูงกว่า 10,000 ฟุตทางตอนเหนือของท่าอากาศยานตริภูวัน

ผลจากการสอบสวน เหตุการณ์นี้เกิดจากปัจจัยหลายประการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความขัดข้องของเครื่องบินที่บริเวณปีก ทำให้ต้องบินขึ้นใหม่จากความพยายามร่อนลงจอดครั้งแรก หรือการที่ไม่มีเรดาร์ตรวจจับสถานะและตำแหน่งของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานตรีภูวันในขณะนั้น ทำให้ต้องสื่อสารด้วยวิทยุซึ่งมีโอกาสผิดพลาดสูง รวมถึงเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศที่มีประสบการณ์ไม่มากพอกับสถานการณ์ต่างๆโดยเฉพาะสภาพอากาศขณะเกิดเหตุ อีกทั้งเรื่องของการสื่อสารระหว่างนักบินที่ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ทุกอย่างแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆแต่พอรวมกันก็ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ตามทฤษฎี Swiss Cheese Model

หลังจากเหตุการณ์นี้ (และเหตุการณ์สายการบิน Pakistan International Airlines เที่ยวบิน PK268 ที่ประสบอุบัติเหตุหลังจากนั้นไม่นาน) ทางการเนปาลได้ทำการพัฒนาขีดความสามารถของระบบการจัดการจราจรทางอากาศ โดยเฉพาะได้ติดตั้งระบบเรดาร์ที่ทันสมัยขึ้นนับแต่นั้นเป็นต้นมา

เหตุการณ์นี้ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ในความทรงจำที่น่าเสียใจของใครหลายคน แต่ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้การบินปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งการติดตั้งเรดาร์เพิ่มเติม รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรการอบรม CRM หรือ Crew Resource Management ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างบุคลากรที่ปฏิบัติการบินร่วมกัน
หลังจากเหตุการณ์นี้ ท่าอากาศยานตริภูวันที่แทบไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นอีก.....แม้จะเป็นหนึ่งในท่าอากาศยานที่อันตรายที่สุดในโลกก็ตาม

อนุสรณ์สถาน Kakani Memorial Park

ตามที่กล่าวไปข้างต้น เหตุกาณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์ใหญ่ครั้งสำคัญทั้งกับประเทศไทยและประเทศเนปาล กับการเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงมาตรการด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ รวมทั้งเป็นเหตุการณ์ที่มีการสูญเสียอย่างมาก สร้างความสะเทือนใจให้กับคนทั่วโลก

เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นดังกล่าว มีการสร้างอนุสรณ์สถาน Kakani Memorial Park อยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดตก นั่นคือทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงกาฏมัณฑุ ตอนใต้ของเทือกเขาหิมาลัย ตั้งอยู่สู่งกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 2,000 เมตร บริเวณเมือง Kakani จังหวัด Nuwakot ที่นอกจากจะเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักปีนเขาจากทั่วโลกแล้ว ยังมีอนุสรณ์สถานดังกล่าวที่ใครผ่านไปมามักจะแวะไปเยี่ยมเยียน

ภายใน Kakani Memorial Park นั้นมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนต้นไม้และดอกไม้ มีป้ายแสดงความรำลึกถึงเที่ยวบิน TG311 ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และเนปาล พร้อมสัญลักษณ์การบินไทยที่ทำขึ้นมาจากหินรวมถึงมีการสลักชื่อผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ไว้ที่ก้อนหินที่ก่อตัวขึ้นเป็นกำแพงในมุมหนึ่งของสวน นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปภายในสวนเพื่อเป็นที่ให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้แวะสักการะ

By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 092-2945594,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้