ตามรอย "มู่หลาน" ชมฉากอลังการ "บ้านดินถู่โหลว" มรดกโลก

ตามรอย "มู่หลาน" ชมฉากอลังการ "บ้านดินถู่โหลว" มรดกโลก


ใครที่ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่อง "มู่หลาน" (Mulan) นอกจากจะได้สนุกสนานไปกับเนื้อเรื่องที่เป็นเรื่องเล่าเก่าแก่ของชาวจีนเกี่ยวกับหญิงสาวที่อาสาออกรบแทนบิดาอย่างกล้าหาญ และต้องปิดบังว่าตนเองเป็นสตรีแล้ว ก็น่าจะตื่นตาไปกับฉากถ่ายทำสวยๆ ในเมืองจีน โดยหนึ่งในฉากนั้นปรากฎภาพของ "ถู่โหลว" ซึ่งเป็นบ้านแบบหนึ่งของชาวจีนในมณฑลฟูเจี้ยนซึ่งงดงามเป็นเอกลักษณ์ และยังได้รับยกย่องให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย

สำหรับ "บ้านดินถู่โหลว" (Fujian Tulou) เป็นที่อยู่อาศัยของชาวจีนแคะ ในพื้นที่ที่เป็นภูเขาของอำเภอหย่งติ้ง มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน มีลักษณะเป็นบ้านดิน ความสูงประมาณตึก 5-6 ชั้น เป็นที่พักอาศัยของผู้คนได้มากถึง 800 คนหรือประมาณ 30-40 ครอบครัว โครงสร้างของบ้านดินนี้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด "ปิดด้านนอก เปิดด้านใน" ของจีน ภายในแบ่งเป็นห้องย่อยๆ ทุกห้องหันหน้าเข้าหากัน ส่วนผนังหลังห้องทำหน้าที่เป็นกำแพงของบ้านดิน และมีลานบ้านอยู่ตรงกลาง


"ถู่โหลว" ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกลำดับที่ 36 ของจีน ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ลงความเห็นว่า เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์แห่งภูมิปัญญาของชาวจีนแคะ หรือฮากกา หรือเค้อเจียที่สืบทอดวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น และบรรยายถึงสิ่งก่อสร้างแห่งนี้ว่าเป็น "อาณาจักรเล็กๆ สำหรับครอบครัว" หรือ "เมืองเล็กๆ ที่พลุกพล่าน"

บ้านดินถู่โหลวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกมีทั้งสิ้น 46 หลัง กระจายอยู่ในเขตภูเขาด้านทิศใต้และทิศตะวันตกของมณฑลฝูเจี้ยน อันเป็นที่อยู่อาศัยของชาวจีนแคะ ในพื้นที่ที่เป็นภูเขา ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน



บ้านดินถู่โหลวสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งและหยวน มีการรักษาและสืบทอดจนถึงยุคปัจจุบันรวมอายุกว่า 800 ปี ลักษณะทั่วไปของบ้านดินมีรูปทรงเลขาคณิตที่แปลกตา ทั้งทรงกลมและสี่เหลี่ยม บริเวณตรงกลางเปิดโล่งคล้ายลานอเนกประสงค์ ถู่โหลวมีขนาดใหญ่เพราะมีหลายครอบครัวอาศัยอยู่รวมกัน มีจำนวนห้องราว 100-200 ห้อง มีจำนวนชั้น 3-6 ชั้น ห้องครัวและห้องอาหารอยู่ชั้นแรก ชั้นต่อมาได้แก่ห้องเก็บพืชผลทางการเกษตร ชั้นที่สามและสี่คือห้องนอน สำหรับบ้านในชั้นที่สองส่วนใหญ่จะเป็นห้องรับแขก นอกจากนั้นยังมีห้องสำหรับจัดพิธีสำคัญๆ ของบ้านเช่น งานแต่งงาน งานมงคลรื่นเริงต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นชุมชนเล็กๆ ภายในถู่โหลว แสดงให้เห็นว่าชาวจีนนิยมอาศัยอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวใหญ่

ผนังของถู่โหลวที่ทำหน้าที่เป็นกำแพงด้วยนั้นมีความหนาถึง 6 ฟุต โครงสร้างภายในประกอบด้วยไม้ไผ่สาน ซุง หิน พอกทับด้วยดินเหนียว ประกอบกันจนแข็งแรงสามารถต้านทานการโจมตีจากปืนใหญ่ มีช่องระบายลมที่สามารถใช้เป็นป้อมปืนหรือธนูในการต่อสู้กับโจรได้ อีกทั้งกำแพงดินหนายังช่วงป้องกันพายุลมแรง และบรรเทาความเสียหายจากแผ่นดินไหว ทำให้อบอุ่นในฤดูหนาว และเย็นสบายในฤดูร้อนอีกด้วย







By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้