‘คนไข้รายที่ 31’ คนเดียว ทำให้ โควิด-19 ระบาดในเกาหลีใต้ได้อย่างไร

‘คนไข้รายที่ 31’ คนเดียว ทำให้ โควิด-19 ระบาดในเกาหลีใต้ได้อย่างไร

คนไข้รายที่ 31’ คนเดียว ทำให้ โควิด-19 ระบาดในเกาหลีใต้ได้อย่างไร


สถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ก็รุนแรงมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จากเมื่อวันอังคาร (18 ก.พ.) ที่มีผู้ป่วยเพียง 31 ราย กลับพุ่งกระฉูดเป็น 433 รายในวันเสาร์ และส่วนใหญ่พบที่เมืองแทกู เมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ ทำให้ทางการประกาศว่า นี่คือ ‘super-spreading event’ หรือ ‘เหตุการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ’

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เมืองแทกูถูกปิด ร้านค้าและท้องถนนเปลี่ยวร้าง เพราะประชากรกว่า 2.5 ล้านคนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่คอยเดินฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ ทั่วเมือง ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุข รวมทั้ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) พยายามตามรอยหาสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยปะทุขึ้นอย่างรวดเร็ว จนสาวไปถึงองค์กรศาสนากลุ่มหนึ่ง ที่ผู้นำอ้างตัวเป็นพระเยซูกลับชาติมาเกิด และคนไข้รายที่ 31 ที่เชื่อกันว่า เป็นสาเหตุของเรื่องนี้

  • เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในเมืองแทกู


*ลัทธิชินชอนจิ ศูนย์กลางการระบาดในแทกู

องค์กรศาสนาดังกล่าวมีชื่อว่า โบสถ์พระเยซู ‘ชินชอนจิ’ ก่อตั้งโดยนาย อี มัน-ฮี ในปี 2527 โดนเขาอ้างตัวว่าเป็นพระเยซูกลับชาติมาเกิด และให้คำมั่นกับสาวกที่ว่ากันว่ามีมากกว่า 144,000 คน จะพาพวกเขาขึ้นสวรรค์เมื่อวันแห่งการพิพากษา หรือ วันสิ้นโลกมาถึง และมีเพียงเขาเท่านั้นที่สามารถตีความและเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคัมภีร์ไบเบิลได้

กลุ่ม ชินชอนจิ ซึ่งมักถูกกล่าวหาว่าเป็น กลุ่มลัทธิ เคลื่อนไหวอย่างเงียบๆ ในเกาหลีใต้มาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อ ชินชอนจิ กลับถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง เมื่อ เคซีดีซี ยืนยันว่าผู้ป่วยจำนวนมากถึง 231 คนจากทั้งหมด 433 รายที่พบจนถึงวันเสาร์ที่ 22 ก.พ. เป็นสมาชิกหรือมีความเชื่อมโยงกับสาขาของพวกเขาในเมืองแทกู

เคซีดีซี ระบุอีกว่า ผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับ ชินชอนจิ เริ่มแสดงอาการช่วงวันที่ 7-10 ก.พ. กับช่วง 14-18 ก.พ. จึงคาดว่าพวกเขาได้รับเชื้อก่อนหน้านั้น และการที่เริ่มแสดงอาการในช่วงเวลาดังกล่าว ก็ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า มีการแพร่เชื้ออย่างจำกัดแต่ต่อเนื่อง เกิดขึ้นระหว่างการประกอบพิธีทางศาสนาวันอาทิตย์ หรือระหว่างการรวมตัวกันซึ่งเกิดขึ้นทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ทางการยังสืบจนพบว่า ผู้ป่วยอย่างน้อย 85 รายมีความเชื่อมโยงกับ คนไข้รายที่ 31 ซึ่งเป็นหนึ่งในสาวกที่มาประกอบพิธีกรรมของโบสถ์ชินชอนจิเป็นประจำ รวมถึงสัปดาห์ก่อนเธอจะได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อด้วย


  • เจ้าหน้าที่ฉีดยาฆ่าเชื้อที่โบสถ์แห่งหนึ่งในกรุงโซล

 

*คนไข้รายที่ 31

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น คนไข้รายที่ 31 เป็นหญิงชาวเมืองแทกู เกิดในปี 2502 โดยเธอเป็นสาวกของลัทธิชินชอนจิ และเข้าร่วมพิธีกรรมที่โบสถ์ในเมืองแทกู ซึ่งเธอต้องนั่งใกล้ชิดกับสาวกคนอื่นๆ มากๆ อย่างน้อย 4 ครั้ง ก่อนที่เธอจะได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้เธอยังนั่งรถขนส่งสาธารณะเดินทางไปห้างสรรพสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ต่อมาในวันที่ 7 ก.พ. เคซีดีซี ระบุว่า เธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ‘ชองโด แทนัม’ ในเมืองแทกู เมื่อ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา และเริ่มมีไข้ในวันที่ 10 รวมทั้งมีสัญญาณของโรคปอดแสดงออกมาในการถ่ายภาพด้วยรังสี แพทย์จึงแนะนำให้เธอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่เธอปฏิเสธ โดยอ้างว่า เธอไม่ได้ไปต่างประเทศเลยนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อน (ไปเมืองอู่ฮั่น) ทำให้เธอรับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะเท่านั้น ก่อนออกจากโรงพยาบาล

หลังจากออกจากโรงพยาบาล เธอก็กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ รวมทั้งเข้าร่วมพิธีของโบถส์ชินชอนจิ พร้อมกับสาวกกว่า 460 คน แต่ในวันที่ 17 ก.พ. เธอเดินทางไปยังศูนย์พยาบาลท้องถิ่น และคราวนี้เธอยอมรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลการตรวจที่ออกในวันต่อมา ชี้ว่าเธอติดเชื้อ ทำให้เธอกลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 31 ของประเทศ และถูกแยกเดี่ยวจากคนอื่นๆ ทันที

  • เจ้าหน้าที่ฉีดยาฆ่าเชื้อที่โรงพยาบาลในเขตชองโด ของเมืองแทกู หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย


*ผลกระทบจากคนไข้รายที่ 31

1 วันหลังจากที่หญิงคนนี้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 เคซีดีซีก็ประกาศพบผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองแทกูทันทีถึง 13 ราย และ 11 คนในจำนวนนี้ได้ติดต่อสัมผัสกับคนไข้รายที่ 31 โดย 10 คนติดต่อระหว่างทำกิจกรรมที่โบสถ์ชินชอนจิ ส่วนอีก 1 คนสัมผัสตอนที่เธอเข้าโรงพยาบาล ‘ชองโด แทนัม’ ก่อนหน้านี้

หลังจากนั้นโบสถ์ชินชอนจิ และ โรงพยาบาลชองโด แทนัม ก็กลายเป็นแหล่งกระจุกตัวของโรค (cluster) แห่งใหม่ในเมืองแทกู และในเกาหลีใต้ทันที โดยจนถึงวันเสาร์ที่ 22 ก.พ. พบผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับ โบสถ์ชินชอนจิ แล้ว 231 ราย และพบผู้ป่วยที่โรงพยาบาลชองโดฯ ถึง 111 ราย โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคนไข้รายที่ 31 ถึง 85 คน

แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทั้ง 2 แห่งอาจเพิ่มขึ้นอีก โดยเคซีดีซี ระบุว่า มีสมาชิกโบสถ์ชินชอนจิถึง 9,336 คนกำลังอย่างระหว่างกักกันตัวเอง และในจำนวนนี้มากกว่า 500 คนกำลังรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนที่โรงพยาบาล ชองโด แทนัม ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในแผนกจิตเวช ผู้ป่วยทุกคนในแผนกจะถูกแยกเดี่ยว ใครที่มีอาการของโรคปอดบวมจะถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นทันที



  • ถนนดงซอง-โร ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งของเมืองแทกู แทบจะไม่มีผู้คนมาเดิน

 

*ลัทธิชินชอนจิรับผิด

ด้านสำนักงานของโบสถ์ชินชอนจิ สั่งปิดสถานปฏิบัติธรรมของพวกเขาทั้ง 74 แห่งทั่วประเทศ และบอกให้เหล่าสาวกชมพิธีกรรมผ่านทางยูทูบแทน พวกเขายืนยันว่า ได้ออกคำแนะนำถึงสาวกทุกคนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมแล้วว่า ให้อยู่แต่ในบ้าน หากรู้สึกว่ามีอาการป่วย

อย่างไรก็ตาม โบสถ์ชินชอนจิก็ยอมรับเรื่องที่คนไข้รายที่ 31 ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการระบาดครั้งนี้ โดยออกแถลงการณ์ขอโทษ ที่หนึ่งสมาชิกทำให้เชื้อแพร่กระจายเพราะคิดว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ทำให้สาวกจำนวนมากติดเชื้อ และสร้างความกังวลแก่สังคมเช่นนี้ และว่าพวกเขากำลังแกะรอยหาสาวกทุกคนที่เคยสัมผัสติดต่อกับหญิงคนนี้ต่อไป
 
 

By ขนุน

ที่มา  THAIRATH

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้