กระเช้านองปิงปิด อยากไหว้พระใหญ่ทำไงดี

กระเช้านองปิงปิด อยากไหว้พระใหญ่ทำไงดี

พระใหญ่ที่นองปิง (Tian Tan Buddha – Ngong Ping) สถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญและห้ามพลาดเมื่อมาฮ่องกง ด้วยความสวยงามของภูมิประเทศโดยรอบและความศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการกล่าวขานกันแบบปากต่อปาก ทำให้องค์พระใหญ่มีทั้งชาวฮ่องกงเองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแวะเวียนมาสักการะขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

วิธีการเดินทางยอดนิยมในการขึ้นไปสักการะพระใหญ่ คือกระเช้านองปิงที่ทุกท่านรู้จักกันดี ตัวกระเช้ามีทั้งแบบพื้นทึบและพื้นใสให้เลือกกันตามความชอบของแต่ละท่าน แต่ในบางช่วงเวลากระเช้านองปิงปิดปรับปรุงล่ะจะทำอย่างไรกันดี  

ในเมื่อเดินทางมาฮ่องกงทั้งทีจะให้พลาดการมาไหว้สักการะ ขอพรพระใหญ่ก็เป็นที่น่าเสียดาย วันนี้แอดเลยจะพาทุกคนขึ้นไปไหว้พระใหญ่โดยรถบัสกัน  

รถบัสที่เราจะเดินทางกันวันนี้ เป็นรถบัสสาย 23 จุดขึ้นรถ คือ Tung Chung Temporary Bus Terminal  ตั้งอยู่ด้านข้างจุดขึ้นกระเช้านองปิง 

เราจะเริ่มต้นการเดินทางกันจากด้านหน้า Citygate Outlet  เพราะทุกท่านน่าจะเดินทางมากันด้วย MTR เป็นส่วนใหญ่  ให้เพื่อนๆลง MTR ที่สถานี Tung Chung เดินออกมาทาง Exit B เมื่อขึ้นมาก็จะเจอ Citygate Outlet 

หลังจากนั้นให้เดินไปทางขวาตามทางที่จะไปขึ้นกระเช้านองปิง แต่ไม่ต้องขึ้นบันไดเลื่อนไปด้านบนค่ะ เดินเลยตรงมาอีกนิดเดียวจะเจอทางข้ามถนนอยู่ฝั่งซ้ายมือ เดินข้ามมาได้เลย อย่าลืมรอสัญญาณไฟเขียวก่อนข้ามถนนกันด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัย

 

เมื่อข้ามถนนมาอีกฝั่ง ตอนนี้เราก็มาถึง Tung Chung Temporary Bus Terminal เป็นที่เรียบร้อย

 

หลังจากนั้นเดินตรงไปเรื่อยๆ มองหาจุดจอดรถบัสสาย 23 เป้าหมายของเราวันนี้



รถบัส สาย 23 เป็นรถบัสปรับอากาศ

นั่งชมวิวสวยๆ สองข้างทางแบบชิลล์ ชิลล์ ประมาณ 45 นาที ก็จะถึงที่หมาย รถจะจอดที่ Ngong Ping Bus Terminal

หลังจากลงรถก็มองซ้ายมองขวา มองหาซุ้มประตูใหญ่ๆ เมื่อเจอเป้าหมายแล้วแล้วเลี้ยวเข้าไปได้เลย

 

หลังจากนั้นเราก็ไปไหว้พระขอพรกันได้เลย



พระใหญ่ หรือ พระพุทธรูปเทียนถาน(Big Buddha หรือ Giant Buddha หรือ Tian Tan Buddha Statue) เป็นพระที่ศักดิ์สิทธิ์อันดับต้นๆของฮ่องกงทีเดียว อยู่คู่กับวัดที่เก่าแก่ที่สุดอีก 1วัด คือวัดโปหลิน ตั้งอยู่ที่เกาะลันตา เริ่มสร้างขึ้น ในปี 1990 แล้วเสร็จในวันที่ 29 ธันวาคม 1993

องค์พระสูง 34 เมตร (112 Ft) น้ำหนักกว่า 250 ตัน ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาโปหลิน อยู่คู่กับวัดโปหลิน โดดเด่นสังเกตได้จากมุมไกล องค์พระนั่งอยู่บนฐานกลีบบัว ยกพระหัตถ์ขวาและแบพระหัตถ์ด้านซ้ายไว้บนตัก พระเนตรมองลงมาด้วยความเปี่ยมเมตตา

พระใหญ่เทียนถาน เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ โครงเป็นเหล็กกล้าแล้วครอบด้วยเนื้อสัมฤทธิ์ ที่ฐานองค์พระมีรูปปั้นเทพธิดากำลังถวายเครื่องสักการะแด่พระพุทธบนสวรรค์ตามความเชื่อของนิกายมหายาน จึงเป็นที่มาของชื่อพระพุทธรูปเทียนถานบนยอดเขานี้ (เทียนถานแปลว่าแท่นบูชาบนสวรรค์ )

องค์พระใหญ่ เป็นผลงานการหล่อจากโรงงานที่เมืองจีน มูลค่ากว่า 60 ล้านเหรียญฮ่องกงนั่งหันหน้าไปทางเหนือค่อนไปทางตะวันออกนิดหน่อย

คนที่ริเริ่มคิดจะสร้างนี้คือ เจ้าอาวาสและคณะสงฆ์ของวัดโปหลิน โดยได้ส่งความจำนงค์ไปยังรัฐบาล เพื่อจะขอซื้อที่ดิน ต้องการเนื้อที่ด้านบนภูเขาเพื่อที่จะสร้างพระใหญ่ และสุดท้ายรัฐบาลฮ่องกงก็ลงมติอนุมัติ โดยเก็บค่าพื้นที่ส่วนนั้นกับเจ้าอาวาสเพียง 1 เหรียญฮ่องกง!!!

เรื่องการจัดสร้างพระใหญ่นี้ อยู่ในความสนใจของประชาชนชาวฮ่องกง ด้วยคามเชื่อและกำลังศรัทธาของประชาชนชาวฮ่องกง หลังจากทราบข่าวเรื่องนี้ ประชาชนต่างตื่นตัว และเข้ามาบริจาคเงินกันเป็นอย่างมาก เหล่าดารานักร้องชื่อดัง ได้จัดคอนเสิร์ตเพื่อจะช่วยกันหาเงินมาสร้างพระใหญ่ บรรดาเศรษฐีช่วยกันบริจาคเงินมากมาย จนไม่นานก็ได้เงินมากพอ ไปสร้างพระใหญ่จนสำเร็จ (ที่ฐานบัวขององค์พระ แต่ละกลีบบัว จะสลักชื่อผู้บริจาครายใหญ่เอาไว้)

องค์พระใหญ่ตั้งอยู่ด้านบนภูเขา และบริเวณด้านบนนอกจากมีพระใหญ่แล้วยังมี รูปองค์นางฟ้า ที่สวยงาม และ ใต้ฐานองค์พระ ยังมีห้องบรรจุพระบรมมาสาริกธาตุ เราสามารถเดินขึ้นไปสักการะองค์พระได้อย่างใกล้ชิดได้โดยการเดินขึ้นบันได มีความยาวอยู่ที่ 268 ขั้น

เมื่อไหวไพระขอพร และเดินเล่นถ่ายรูปกันอย่างจุใจแล้ว ก็ได้เวลากลับโรงแรมที่พัก หรือไปเที่ยวที่อื่นต่อ

จุดขึ้นรถสำหรับขากลับให้เดินย้อนไปที่หมู่บ้านวัฒนธรรมนองปิง (Ngong Ping Culture Vileage) ให้สังเกตุด้านซ้ายมือจะมีซุ้มประตูใหญ่ๆ เหมือนตอนขามาเดินเลี้ยวออกไปได้เลยค่ะ จุดขึ้นรถบัสก็จะอยู่บริเวณเดียวกับที่เราลงรถตอนขามา เดินไปรอให้ตรงกับป้ายรถบัสสาย 23 รถก็จะกลับไปที่ Tung Chung Temporary Bus Terminal

หลังจากนั้นก็ตามอัธยาศัยใครอยากจะแวะช้อปปิ้งที่ Citygate Outlet ก่อนกลับ หรือจะขึ้น MTR ต่อไปที่อื่น สถานี Tung Chung ก็อยู่ในบริเวณเดียวกัน ส่วนแอดเลือกที่จะช้อปปิ้งต่อที่ Citygate Outlet เพราะราคาสินค้าช่างดึงดูดใจเหลือเกิน

 

 By ขนุน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้